Giáo dục

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7 với dàn ý và các bài văn mẫu hay nhất được thầy cô trường Mầm Non Ánh Dương tổng hợp từ những bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc sẽ là tài liệu quý giúp các em làm tốt bài tập làm văn sắp tới.

Đề bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

This post: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7

Dàn ý Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

Mở bài

Lời giới thiệu: Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về… (vấn đề được trình bày).

Dẫn dắt, giới thiệu về nhân vật văn học cũng như vấn đề được gợi ra từ nhân vật đó.

Thân bài

Khái quát chung về tác phẩm văn học, nhân vật văn học.

Vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học (Thuyết phục bằng lí lẽ và bằng chứng)

Ý kiến của bản thân về vấn đề trên.

Bài học rút ra từ vấn đề được bàn luận.

Kết bài

Khẳng định giá trị của vấn đề được gợi ra từ nhân vật văn học.

Lời kết: Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất mong nhận được sự góp ý đến từ thầy cô và các bạn!

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học ngắn ngọn

Truyện ngắn Bầy chim chìa vôi đã thành công xây dựng hình tượng hai nhân vật Mên và Mon là hai đứa trẻ với tình yêu thương loài vật, tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Đó cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Trong câu chuyện, Mên và Mon tuy chỉ là hai đứa nhóc nhỏ tuổi, nhưng hai em đã có hành động chứa đựng tình yêu thương vô cùng to lớn. Bất chấp nguy hiểm của mưa gió trong đêm, và cả nguy cơ bị bố mắng – điều mà đứa trẻ nào cũng sợ hãi. Cả hai anh em đã tự mình chèo đò ra bờ sông để tìm cách giúp đỡ những chú chim chìa vôi non. Hành động ấy thể hiện một tinh thần cao thượng, giàu tình yêu thương của hai anh em.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi đô thị ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì thiên nhiên phải đối mặt với những mối nguy hại khôn lường. Không phải là do thiên tai, mà chính là do bàn tay của con người đang dần khiến cho môi trường sống của các loài động vật bị đe dọa. Tựa như những chú chìa vôi non trong câu chuyện phải đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết. Vì vậy, chúng ta cần phải hành động, một cách thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những loài động vật ấy. Tựa như Mên và Mon, dám nghĩ dám làm, chúng ta cũng cần phải hành động ngay như vậy. Có như thế, thiên nhiên mới có thể giữ được sự sống và màu xanh của chính mình.

Qua hành động của hai nhân vật Mên và Mon, em đã được tiếp thêm sức mạnh và hiểu thêm về vai trò của bản thân mình trong công cuộc bảo vệ thiên nhiên. Mỗi người chỉ có thể cứu giúp một vài chú chim nhỏ, nhưng khi hợp sức lại, chúng ta có thể cứu lấy cả thiên nhiên xung quanh mình. Vì vậy, đừng ngần ngại, hãy hành động ngay hôm nay vì môi trường sống của chính chúng ta.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 1

Trong tác phẩm “Bầy chim chìa vôi” của Nguyễn Quang Thiều, tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhân vật Mon. Qua nhân vật này, nhà văn đã gửi gắm một vấn đề rất quan trọng trong cuộc sống – tình yêu thương loài vật.

Nội dung chính của truyện kể về cuộc chuyện của hai anh em Mon và Mên. Khoảng hai giờ sáng, Mon tỉnh dậy. Cậu đánh thức anh trai là Mên dậy, rồi hỏi về bầy chim chìa vôi ở bờ sông. Cơn mưa lớn làm nước sông dâng cao gây nguy hiểm cho bầy chim. Sau một hồi thảo luận, cả hai quyết định sẽ ra bờ sông để đưa những chú chim vào bờ. Khi Mon và Mên chứng kiến cảnh tượng đó, cả hai khóc đã lúc nào mà không biết.

Nhân vật Mon là một cậu bé nhân hậu. Nhà văn đã xây dựng nhân vật này để gửi gắm đến người đọc một bài học giá trị. Vì lo cho đàn chim chìa vôi, Mon tỉnh dậy lúc hai giờ sáng, rồi đánh thức anh trai là Mên đang nằm bên cạnh dậy. Cậu liên tiếp hỏi Mên những câu hỏi như: “Anh bảo mưa to không?”, “Nước sông lên có to không?”, “Bãi cát giữa sông đã ngập chưa, bầy chim còn ở đấy không?”. Liên tục những câu hỏi lặp lại cho thấy sự lo lắng của Mon. Cuối cùng, cậu nói với anh trai: “Em sợ những con chim chìa vôi non bị chết đuối mất”. Dường như vì quá lo lắng, Mon còn hỏi Mên rằng tại sao những chú chim chìa vôi lại làm tổ trên bãi cát giữa sông. Tại sao chúng không lựa một nơi an toàn, cao và khô ráo hơn, để chúng an toàn trong đêm mưa bão. Thế rồi cậu đã đưa ra đề xuất với anh trai: “Hay mình mang chúng nó vào bờ?” và rồi cậu quả quyết: “Mình phải đem chúng nó vào bờ, anh ạ”. Thế rồi, Mon và Mên cùng nhau ra ngoài bờ sông để Khi nhìn thấy bầy chim đã an toàn, Mon đã khóc khi nhìn thấy bầy chim chìa vôi có thể cất cánh bay lên, đó là giọt nước mắt của hạnh phúc và niềm vui. Mon hiện lên là một cậu bé nhân hậu, giàu tình yêu thương động vật.

Con người và động vật có một mối liên hệ vô cùng gắn bó, cùng tồn tại và phát triển dưới một mái nhà chung – Trái Đất. Bởi vậy, việc bảo vệ, chăm sóc và yêu thương những loài động vật là một điều cần thiết. Đặc biệt, khi tình trạng săn bắt và mua bán động vật trái phép đang diễn ra ngày càng phổ biến. Nhiều loại động vật đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Thì vấn đề trên lại càng quan trọng hơn.

Đọc tác phẩm “Bầy chim chìa vôi”, chắc hẳn mỗi người đọc đều cảm thấy yêu mến Mon cũng như hiểu được bài học giá trị mà Nguyễn Quang Thiều đã gửi gắm qua nhân vật này.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 2

Đoạn trích Đi lấy mật đã phác họa một bức tranh thiên nhiên núi rừng U Minh hoang sơ và kì vĩ. Khung cảnh thiên nhiên ấy gợi cho em những suy nghĩ về vấn đề trồng và bảo vệ rừng, bảo vệ các giống loài thiên nhiên trong xã hội ngày nay.

Hình ảnh những hàng cây cao lớn, xanh um rợp trời trong tác phẩm Đi lấy mật đã và vẫn đang hiện diện trên khắp miền tổ quốc ta. Tuy nhiên hiện nay diện tích rừng nguyên sơ như thế đang ngày càng bị thu hẹp lại. Một nguyên nhân lớn chính là do sự khai thác, tàn phá của con người. Để thu hoạch gỗ và các loại sản vật rừng lâu năm, quý hiếm, nhiều người đã khai thác và săn bắn trái phép với số lượng lớn. Có những người lại đốt rừng để lấy đất làm nương rẫy. Chính những điều đó là nguyên nhân khiến cho diện tích rừng ngày càng thu hẹp. Gián tiếp dẫn đến khí hậu ngày càng biến đổi theo chiều hướng tiêu cực. Bão lũ diễn ra nhiều và nặng nề hơn, cùng sự ô nhiễm của không khí và môi trường. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường. Cần ngăn chặn các hành vi khai thác trái phép tài nguyên rừng. Đồng thời có kế hoạch trồng thêm nhiều cây xanh hơn để sớm phủ xanh các đồi trọc. Có như vậy, thế hệ mai sau mới được như cậu bé An, được tận mắt trải nghiệm và chiêm ngưỡng những cánh rừng rộng lớn, xanh bạt ngàn.

Bảo vệ rừng là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta. Và để làm được điều đó, trước hết, chúng ta cần gây dựng nên trong mỗi người tình yêu thiên nhiên và cây cối. Chính tình yêu ấy sẽ thúc đẩy chúng ta hành động bảo vệ thế giới xung quanh mình.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 3

Một trong những cuốn sách mà tôi rất yêu thích là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da. Trong tác phẩm này, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Gióc-ba, một con mèo mùn được nhà văn xây dựng để gửi gắm bài học về tình yêu thương.

Truyện kể về việc chú mèo mun Gióc-ba nuôi dưỡng Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lắc-ki bị ngộ độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Tình cờ chứng kiến cái chết của hải âu mẹ, Gióc-ba đã hứa ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ, nuôi lớn hải âu con và dạy nó bay. Bằng tình yêu thương Lắc-ki và được sự hỗ trợ trợ giúp của các bạn mèo, Gióc-ba đã hoàn thành ba lời hứa của mình.

Câu chuyện được bắt đầu từ một lời hứa, nhưng chính trái tim nhân hậu của chú mèo Gióc-ba lại làm lay động trái tim của biết bao độc giả. Từng trang sách được lật mở là từng cảm xúc khác nhau mà chúng ta đã trải qua: vui vẻ, buồn bã, tức giận đến hồi hộp, hạnh phúc của những nhân vật trong truyện. Một thế giới của loài vật hiện lên thật sự sinh động, thú vị khiến cho người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách.

Gióc-ba và họ nhà mèo đã nuôi lớn và dạy dỗ Lắc-ki bằng tình yêu thương chân thành, tha thiết. Một lần nọ, Lắc-ki đi tới của tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. Nó chê Lăc-ki bẩn thỉu, còn gieo vào đầu cậu ý nghĩ bầy mèo muốn nuôi lớn cậu để ăn thịt. Lắc-ki trở về nhà, cảm thấy buồn rầu và không thiết tha ăn uống. Cả bầy mèo lo lắng hết sức. Gióc-ba phải đến bên hỏi han Lắc-ki. Sau khi biết được lí do, Gióc-ba đã giải thích cho Lắc-ki hiểu được sự khác biệt của hải âu và mèo, cùng với tình yêu thương mà họ nhà mèo dành cho Lắc-ki.

Ở cuối truyện, Lắc-ki học được cách bay, giọt nước mắt mãn nguyện của chú mèo Gióc-ba đã cho thấy tình yêu thương thật lớn lao. Gióc-ba cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã giữ đúng lời hứa nhưng trong sâu thẳm lại buồn vời vợi vì từ đây sẽ xa đứa con nhỏ bé mà bấy lâu nay mình đã dành hết tình yêu thương cho nó một cách trọn vẹn nhất. Qua câu chuyện, nhà văn cũng truyền tải đến người đọc một thông điệp: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn”. Đây là một thông điệp vô cùng giá trị trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” đã để lại cho người đọc cảm xúc đẹp đẽ. Chúng ta cũng nhận ra được bài học về tình yêu thương trong cuộc sống.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 4

Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là…………học sinh………

Ở những tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các nhân vật trong tác phẩm văn học rất phong phú, đa dạng: con người, loài vật, đồ vật, cây cối,… Các nhân vật đều được nhà văn sáng tạo nên để gửi gắm tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, qua đó tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc. Chắc hẳn các bạn vẫn chưa quên nhân vật người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”. Đó là một nhân vật tích cực, có sức ảnh hưởng lớn bởi qua nhân vật này người đọc sẽ thấy được phương pháp giáo dục tích cực. Vậy phương pháp ấy là gì kính mời cô và các bạn theo dõi.

Trước hết, chúng ta cần hiểu phương pháp giáo dục là cách thức, đường lối có tính hệ thống để có thể giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả nhất, người học tiếp thu đạt hiệu quả cao. Người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đã dạy con mình bằng phương pháp thực hành. Để dạy cho người khác về các loài hoa, chúng ta có thể cung cấp thông tin, tri thức về loài hoa đó, hoặc tìm kiếm qua mạng, qua sách báo… Người cha dạy cho con mình về các loài hoa bằng cách là yêu cầu con nhắm mắt, chạm vào các bộ phận của cây và nhận biết. Ban đầu còn sai còn nhầm lẫn, dần dà người con cũng nhận diện hết được các loài hoa trong vườn. Khi đã thành thạo, người cha tăng mức độ khó lên là yêu cầu con nhắm mắt và ngửi hương các loài hoa để nhận biết. Hai cha con cùng nhau luyện tập cho đến khi người con nhận biết hết thì thôi.

Mỗi phương pháp học tập đều sẽ đem lại cho con người một hiệu quả nhất định. Phương pháp học bằng thực hành được gợi ra từ câu chuyện trên đem lại nhiều lợi ích. Việc học tập kết hợp với thực hành sẽ giúp con người hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về vấn đề được tìm hiểu. Bản thân chủ thể lĩnh hội kiến thức trực tiếp thực hành sẽ nhớ kĩ và lâu hơn so với việc chỉ học lí thuyết chung chung qua sách vở. Việc thực hành, áp dụng những kiến thức sách vở vào cuộc sống giúp chúng ta rút ra những bài học thực tiễn để hoàn thiện công việc của mình và rút ngắn khoảng cách đến thành công.

Người cha đóng vai trò là người hướng dẫn, người gợi mở con đường tiếp cận tri thức cho người con. Người con dựa vào sự hướng dẫn đó và tự lực rèn luyện để đạt được kết quả như mong đợi. Cách dạy con của người cha rất đúng với phương pháp giáo dục hiện đại là hướng đến phát triển năng lực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.

Trong thực tế, phương pháp dạy và học thực hành đã được quan tâm và chú trọng, người học rất hứng thú với phương pháp này bởi được trải nghiệm, được cảm nhận thực tế chứ không phải lí thuyết suông. Tuy nhiên phương pháp này còn tồn tại là tốn nhiều thời gian và tất cả người học không thể thực hành cùng lúc đối với những lí thuyết yêu cầu kĩ thuật.

Trên đây là bài chia sẻ của tôi về một vấn đề cuộc sống được gợi ra từ nhân vật văn học, cụ thể là phương pháp giáo dục thực hành được gợi ra từ nhân vật người cha trong truyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn vấn đề khác mà mọi người quan tâm.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 5

Sau khi đọc xong tác phẩm “Bầy chim chia vôi” của Nguyễn Quang Thiều, qua tình yêu thương loài vật của hai nhân vật Mên và Mon, em đã suy nghĩ rất nhiều về tình yêu thương các loài vật hoang dã quý hiếm trong cuộc sống ngày nay.

Hai anh em Mên và Mon trong tác phẩm đều có tình yêu thương loài vật sâu sắc, nhất là sự quan tâm, lo lắng cho chú chim non chia vôi. Vào ngày mưa lớn, Mon lo cho những chú chim sẽ bị chết úng vì chúng không thể bay được vào bờ. Hai anh em đã rủ nhau đi giải cứu những chú chim đó. Chứng kiến cảnh một chú chim non cố gắng hết sức bay lên bầu trời thực hiện chuyến bay đầu tiên trong đời khiến cho hai anh em cảm động nghẹn ngào. Từ tình yêu thương loài chim của hai anh em trong tác phẩm đã gợi nên trong mỗi người đọc nhiều suy nghĩ về những loài vật hoang dã quý hiếm cũng cần chúng ta dành tình yêu thương.

Hiện nay trên thế giới còn tồn tại rất nhiều những loài động vật hoang dã, quý hiếm, nhưng sự sống của chúng đang bị đe dọa ở mức báo động và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Thật không khó để tìm thấy những thông tin về các vụ việc săn bắn, giết hại động vật hoang dã trên khắp cả nước. Tình trạng săn bắn và buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật đã đẩy nhiều loài vật dến bờ vực tuyệt chủng. Nhiều cánh đồng quê hiện nay, các đối tượng săn bắn đã rải hàng trăm con có giả làm bằng xốp để thu hút chim đến để bẫy. Đó quả là những hành vi đáng báo động, gây thiệt hại và dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng rất nghiêm trọng.

Vậy nguyên nhân các loài vật quý hiếm đang dần bị tuyệt chủng xuất phát từ đâu? Trước hết là bắt đầu từ sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế – xã hội, cùng với tốc độ đô thị hóa ở các quốc gia đã thu hẹp dần môi trường sống tự nhiên của các loài sinh vật. Bên cạnh đó, nguyên nhân lớn hơn vẫn là do ý thức, lòng tham của con người. Do nhu cầu săn bắn, giết thịt hoặc nuôi nhốt các loài vật để làm thú cưng của họ. Những con vật càng quý hiếm thì người ta càng ra sức săn bắn và tận diệt. Ngoài ra còn do bị buôn bán và tiêu thụ bất hợp pháp vì nhiều mục đích khác nhau như là làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ trang sức… phục vụ cho con người.

Đứng trước mối nguy cơ đó, chúng ta cần phải đề ra biện pháp như thế nào? Đối với những hành vi săn bắn, giết án động vật quý hiếm trái phép thì cần phải lên án mạnh mẽ và đưa ra mức phạt và kỉ luật thật nặng. Tổ chức nhiều chương trình hợp tác quốc tế giữa các nước về chăm sóc, chữa trị, bảo vệ, cứu hộ động vật hoang dã hiệu quả. Tích cực tham gia công tác tình nguyện cứu hộ động vật, tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật hoang dã đến cộng đồng. Hệ thống pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cần phải vận hành có hiệu quả hơn. Có như vậy, chúng ta mới cứu sống được những giống loài động vật quý hiếm đó.

Mỗi loài động vật hay thực vật đều có giá trị riêng, giúp cân bằng hệ sinh thái và bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Thiên nhiên đang kêu cứu, vì vậy, chúng ta cần chung tay, nỗ lực để cùng bảo tồn động vật hoang dã.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 6

Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, em đã rất ấn tượng với hình ảnh nhân vật Dế Mèn – một chàng dế thanh niên cường tráng, mạnh mẽ. Hình ảnh cậu ta vui vẻ và tự tin về bản thân mình khiến em rất thích và ngưỡng mộ. Bởi Dế Mèn rất siêng năng luyện tập nên mới có cơ thể khỏe mạnh như vậy. Nhưng sau khi thấy những gì cậu ta gây ra cho Dế Choắt, em lại có phần ghét cậu ta lắm. Chỉ vì một phút nông nổi bày trò nghịch dại trêu chọc chị Cốc, mà Dế Mèn đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Cũng từ đó, cậu ấy mới nhận ra được sai lầm của mình và quyết tâm sửa chữa. Qua câu chuyện ấy, trong em dấy lên những suy nghĩ về hiện tượng một số bạn trẻ hiện nay có cách hành xử nóng nảy và bồng bột, không suy nghĩ cẩn thận để dẫn đến hậu quả đau lòng.

Đó là những bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường với sự tò mò, thích thú với thế giới của người trưởng thành ngoài kia. Các bạn ấy đôi khi chỉ vì sự hiếu kì mà đã xem, đã làm, đã thử những điều cấm kị và không nên. Hay những bạn học sinh vì tính kiêu căng, nóng nảy, muốn khẳng định bản thân mình mà đã có hành vi bắt nạt bạn học, gian lận trong thi cử, trốn học… Những hành động ấy là sai trái nhưng các bạn ấy vì một phút bồng bột nên đã thực hiện, gây nên những hậu quả ảnh hưởng đến bản thân về sau. Nhẹ thì bị bạn bè xa lánh, nặng thì bị phạt kỉ luật, bị ghi vào học bạ. Nặng hơn nữa, có bạn đã bị đình chỉ, thôi học, thậm chí là bị tạm giam, đưa đến trại cải tạo. Những tình huống ấy vô cùng đáng tiếc và đáng thương. Bởi những hành động xốc nổi ấy đã khiến cả tương lai phía trước của các bạn có một vết đen khó mà xóa bỏ.

Từ đó, chúng ta cần quan tâm hơn và có các biện pháp cụ thể giúp hạn chế tình trạng các bạn trẻ có hành động nóng nảy, bồng bột thiếu suy nghĩ. Trước hết và cũng là quan trọng nhất chính là sự giáo dục của nhà trường và gia đình. Sau đó, nên tăng cường tuyên truyền về các bài học đạo đức cho thanh thiếu niên như qua các ca khúc, bộ phim, truyện tranh… Đồng thời có hình thức xử phạt, răn đe để các bạn ấy biết điều gì là không nên thử và không nên làm. Để tránh các bạn bắt chước, dẫm vào vết xe đổ của một số bạn khác.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 7

Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ rất nhiều những điều vụn vặt, nhỏ bé. Bài học đó đã được tôi rút ra từ nhân vật hai bố con sau khi đọc xong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Từ đó gợi ra cho tôi nhiều suy nghĩ về những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Trong văn bản, người bố đã giảng dạy cho người con biết ý nghĩa của những món quà thực sự. Đó không phải là những thứ đồ vật chất lớn lao, đắt tiền, sang trọng, mà đó chính là tình cảm, tấm lòng của người tặng đã gửi gắm vào đó. Cho nên dù món quà có lớn hay nhỏ thì đều đẹp và đáng trân trọng. Cách chúng ta đón nhận mòn quà đó của người tặng cũng thể hiện nét đẹp của chính mình.

Thật vậy, chúng ta thường ước mơ những điều lớn lao và mong muốn làm những điều vĩ đại trong cuộc đời. Nhưng để đạt được những điều lớn lao đó thì đều xuất phát từ những điều bình dị trong cuộc sống. Cho dù nó có thể là thành công hay thất bại, vui sướng hay đau khổ, thì chúng đều là những mảnh ghép trong bức tranh xếp hình tạo nên những điều vĩ đại.

Cuộc sống của con người bao gồm nhiều mối quan hệ trong xã hội. Và nhân cách của mỗi chúng ta sẽ quyết định đến những giá trị đích thực trong cuộc sống. Để có được cuộc sống hạnh phúc thì chúng ta không thể bỏ qua sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau. Có được thành công trên đường đời không thể thiếu sự kiên trì, nỗ lực và những cố gắng nơi bản thân. Vì thế, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần góp nhặt những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Bình an, hạnh phúc đều ở xa côi, chúng luôn hiện ngay bên cạnh ta, từ những điều rất đỗi bình thường trong cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, khi con người cứ sống vội vã, chẳng mấy ai sống chậm lại để cảm nhân từng giây phút trôi qua là điều đáng trân quý. Con người đang mất dần cảm nhận từng phút trôi qua là quà tặng, mỗi niềm vui nhỏ góp nhặt trong đời là món quà của cuộc sống. Người ta cứ sống vội vã và bị cuốn theo những đam mê, mục đích riêng mình. Ví dụ như con người đang quên mất rằng một bữa cơm tốt chung với nhau là điều đáng quý hơn hết. Một gia đình yêu thương sẽ là nơi nghỉ ngơi lúc khó khăn trên đường đời, những người bạn thân là chỗ để tâm sự lúc buồn sâu, tạo nên những thành tựu đáng ghi nhận. Nhưng nếu vì nó mà bỏ quên gia đình, bạn bè thì thật không nên, nó có thể sẽ phá hỏng hết môi quan hệ.

Chúng ta nhiều khi lầm tưởng rằng giá trị cuộc sống tạo nên bởi những điều thật lớn lao, nhưng điều đó vô tình khiến ta quên đi những điều nhỏ nhặt đời thường. Khi hiểu được giá trị của những điều nhỏ nhặt làm nên việc lớn lao, ta sẽ thấy hạnh phúc không bao giờ ở xa ta, chỉ cần nâng niu, trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và góp nhặt những niềm vui đơn sơ trong dòng đời

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 8

Qua hai nhân vật Mên và Mon trong tác phẩm “Bầy chim chìa vôi” của tác giả Nguyễn Quang Thiều chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu động vật tha thiết và sâu sắc. Tình cảm đó được bộc lộ rõ nét qua sự lo lắng và hành động của hai anh em khi nghĩ rằng tổ chim chìa vôi có thể bị ngập và những chú chim chìa vôi non có thể bị chết đuối. Trong cuộc sống của chúng ta, động vật có mối liên hệ chặt chẽ trong đời sống của con người: Trâu làm sức kéo cho người nông dân làm ruộng, chó trung thành trông nhà cho con người, các loài động vật quý hiếm được nuôi để cân bằng hệ sinh thái, làm đẹp cho không gian,…

Vậy hiện nay, con người đang đối xử với với các loài động vật như thế nào? Trước cuộc sống đầy hối hả và bận rộn hiện nay, con người vẫn có sự quan tâm, gắn bó với các loài vật. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô bé, cậu bé hay những người lớn tuổi dắt chó đi dạo ở công viên, hay hình ảnh người đi đường đỗ lại cho chó, mèo hoang ăn hoặc cứu vớt các loài động vật bị thương, bị mắc kẹt ven đường. Trái ngược với những hành động tốt đẹp đó là những hành vi tàn nhẫn, vô tâm với các loài vật.

Một số người nuôi động vật với mục đích kinh tế, họ sẵn sàng hành hạ và hủy diệt chúng: nuôi gấu để lấy mật, nuôi dê để nấu cao, săn voi, tê giác để lấy ngà làm vật trang trí. Đó là một thực trạng đáng buồn trong đời sống ngày nay. Những loài vật đều có linh hồn và có đặc trưng riêng, loài vật nào cũng cần được trân trọng, yêu thương. Chúng ta cần bảo vệ các loài động vật không chỉ những vật nuôi thân thuộc mà cả những loài động vật trong thiên nhiên hoang dã. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta thể hiện tình yêu thương, bảo vệ các loài động vật cũng khiến xã hội trở nên tươi đẹp và nhân văn hơn. Hãy tuyên truyền ý thức bảo vệ động vật trong xã hội và xây dựng những biện pháp bảo vệ những loài động vật để cân bằng hệ sinh thái, làm phong phú thêm cuộc sống của con người.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học – Mẫu 9

Qua hai nhân vật An và Cò trong tác phẩm “Đi lấy mật” của tác giả Đoàn Giỏi chúng ta có thể cảm nhận được tình thiên nhiên tha thiết và sâu sắc. Tình yêu thiên nhiên của An và Cò được bộc lộ rõ nét qua chuyến đi rừng “ăn ong” với tía nuôi, qua cách quan sát vẻ đẹp thiên nhiên của An và những hiểu biết về thiên nhiên của Cò.

Vậy tình yêu thiên nhiên là gì? Tình yêu thiên nhiên là cảm xúc yêu mến, trân trọng môi trường và hệ sinh thái xung quanh chúng ta. Thiên nhiên là cội nguồn của sự sống. Môi trường thiên nhiên bao gồm tất cả những sự vật trong tự nhiên như: nước, không khí, cỏ cây,… Vẻ đẹp thiên nhiên đi vào nghệ thuật thi ca, hội họa, âm nhạc nâng đỡ và bồi đắp cảm xúc cho con người. Thế nhưng hiện nay, thiên nhiên ấy đang bị tàn phá nghiêm trọng những cây rừng lâu năm bị đốn đi để khai thác gỗ, những dòng sông, cánh đồng bị san lấp thay vào đó là những khu chung cư, không khí bị ô nhiễm nặng nề do hiệu ứng nhà kính, khói bị từ giao thông, khí thải từ những nhà máy, xí nghiệp,…

Nguyên nhân dẫn đến những hiện trạng ấy phần lớn là do ý thức của con người. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người trong chúng ta cần có nhận thức đúng đắn và hành động thiết thực. Mỗi một hành động nhỏ bé của chúng ta như: vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon và rác thải nhựa, phân loại rác,… đến những hành động lớn lao như trồng cây gây rừng, xây dựng hệ thống lọc nước thải,… đều là biểu hiện của tình yêu thiên nhiên tha thiết. Bảo vệ thiên nhiên chính là cách thể hiện tình yêu thiên nhiên trực tiếp, đem lại ý nghĩa lớn lao. Thiên nhiên càng tươi đẹp thì chất lượng cuộc sống của chúng ta càng được cải thiện hơn. Hãy chung tay bảo vệ thiên nhiên vì một cuộc sống xanh – sạch – đẹp.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống lớp 7 ngắn ngọn hay nhất
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống lớp 7 ngắn ngọn hay nhất

*********

Trên đây là 9 mẫu Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7. Các em học sinh có thể tham khảo những bài văn mẫu hay tại Mầm Non Ánh Dương, qua đó bổ sung tư liệu học tập cho bản thân. Trong bài thuyết trình, em cần dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề đã được nêu. Khi nói, em hãy tự tin bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân nhé! Chúc em đạt kết quả tốt khi học môn Ngữ văn 7.

Đăng bởi: Mầm Non Ánh Dương

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)

Source: Mamnonanhduongvt.edu.vn
Category: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button