Giáo dục

Soạn văn lớp 12 chi tiết đầy đủ. Toàn bộ các bài soạn văn lớp 12 hay nhất

Cùng Mầm Non Ánh Dương tìm hiểu các bài soạn văn 12 chi tiết đầy đủ do thầy cô trong trường biên soạn và tổng hợp.

Mục lục các bài soạn văn lớp 12 đầy đủ nhất

Mục lục Soạn văn lớp 12 Tập 1

Tuần 1

This post: Soạn văn lớp 12 chi tiết đầy đủ. Toàn bộ các bài soạn văn lớp 12 hay nhất

  • Soạn bài Khái quát văn học Việt Nam từ đầu cách mạng tháng tám 1945 đến thế kỉ XX
  • Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Tuần 2

  • Soạn bài Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) – Phần 1: Tác giả
  • Soạn bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
  • Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Tuần 3

  • Soạn bài Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) – Phần 2: Tác phẩm
  • Soạn bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)

Tuần 4

  • Soạn bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
  • Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi)
  • Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (X.Xvai-Gơ)
  • Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Tuần 5

  • Soạn bài Phong cách ngôn ngữ khoa học
  • Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội

Tuần 6

  • Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003
  • Soạn bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Tuần 7

  • Soạn bài Tây tiến (Quang Dũng)
  • Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Tuần 8

  • Soạn bài Việt Bắc (Tố Hữu) – Phần 1: Tác giả
  • Soạn bài Luật thơ

Tuần 9

  • Soạn bài Việt Bắc (Tố Hữu) – Phần 2: Tác phẩm
  • Soạn bài Phát biểu theo chủ đề

Tuần 10

  • Soạn bài Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)
  • Soạn bài Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
  • Soạn bài Luật thơ (Tiếp theo)

Tuần 11

  • Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
  • Soạn bài Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học

Tuần 12

  • Soạn bài Dọn về làng (Nông Quốc Chấn)
  • Soạn bài Tiếng hát con tàu (Chế Lan Viên)
  • Soạn bài Đò lèn (Nguyễn Duy)
  • Soạn bài Thực hành một số phép tu từ cú pháp

Tuần 13

  • Soạn bài Sóng (Xuân Quỳnh)
  • Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận

Tuần 14

  • Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo)
  • Soạn bài Bác ơi! (Tố Hữu)
  • Soạn bài Tự do (P.Ê-luy-a)
  • Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Tuần 15

  • Soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học

Tuần 16

  • Soạn bài Người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân)
  • Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Tuần 17

  • Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
  • Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (Võ Nguyên Giáp)
  • Soạn bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Tuần 18

  • Soạn bài Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 1
  • Soạn bài Kiểm tra tổng hợp học kì 1

Mục lục Soạn văn lớp 12 Tập 2

Tuần 19

  • Soạn bài Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)
  • Soạn bài Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học

Tuần 20

  • Soạn bài Nhân vật giao tiếp

Tuần 21

  • Soạn bài Vợ Nhặt (Kim Lân)
  • Soạn bài Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

Tuần 22

  • Soạn bài Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành)
  • Soạn bài Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

Tuần 23

  • Soạn bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)
  • Soạn bài Viết bài làm văn số 6: Nghị luận văn học

Tuần 24

  • Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)
  • Soạn bài Thực hành về hàm ý

Tuần 25

  • Soạn bài Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)
  • Soạn bài Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)
  • Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo)

Tuần 26

  • Soạn bài Thuốc (Lỗ Tấn)
  • Soạn bài Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận

Tuần 27

  • Soạn bài Số phận con người (M. Sô-lô-khốp)

Tuần 28

  • Soạn bài Ông già và biển cả (Hê-Minh-Uê)
  • Soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận

Tuần 29

  • Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
  • Soạn bài Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo)

Tuần 30

  • Soạn bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc (Trần Đình Hượu)
  • Soạn bài Phát biểu tự do

Tuần 31

  • Soạn bài Phong cách ngôn ngữ hành chính
  • Soạn bài Văn bản tổng kết

Tuần 32

  • Soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
  • Soạn bài Ôn tập phần làm văn

Tuần 33

  • Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
  • Soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ

Tuần 34

  • Soạn bài Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 2
  • Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm Lớp 12

Những tác phẩm văn học 12 hay thi qua các năm

Theo khảo sát của Tuyển sinh số về đề thi Ngữ văn Đại học khối C và D từ 2002-2014 cũng như thi THPT quốc gia 2015-2022, có một số tác phẩm thường xuyên được ra đi ra lại dưới đây.

Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)

“Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm là tác phẩm xuất hiện với tần số dày đặc trong đề thi Ngữ văn như thi THPT quốc gia 2017, thi tốt nghiệp năm 2013, thi tốt nghiệp năm 2008, thi tốt nghiệp năm 2020, thi Đại học khối C năm 2005… Có rất nhiều đoạn thơ được trích ra và yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận, điển hình là đoạn “Đất là nơi anh đến trường/Nước là nơi em tắm/Đất nước là nơi ta hò hẹn…”.

Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” từng xuất hiện trong đề thi Đại học khối C 2012, khối C 2010, thi tốt nghiệp năm 2009… Năm 2019, đề thi Văn phần nghị luận văn học cũng vào tác phẩm này. Đề bài yêu cầu cảm nhận về đoạn văn, cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng sông Hương qua ngòi bút tác giả…

Năm nay, tác phẩm này xuất hiện trong đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ GD&ĐT, chắc hẳn nhiều thí sinh băn khoăn không biết liệu có xuất hiện trong đề thi chính thức hay không.

Việt Bắc (Tố Hữu)

“Việt Bắc”tác phẩm rất hay xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp nhiều năm qua. Điển hình như đề thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 đã vào bài Việt Bắc với yêu cầu phân tích cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến qua đoạn trích: “Nhớ khi giặc đến giặc lùng… Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng”.

Nhiều năm trước, nội dung đề thi yêu cầu chủ yếu là phân tích cái đẹp trong đoạn thơ “Mình đi, có nhớ những ngày/Mưa nguồn suối lũ,những mây cùng mưa/Mình về, có nhớ chiến khu…”.

Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)

“Người lái đò sông Đà” cũng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ văn như thi tốt nghiệp năm 2012, thi đại học khối C năm 2003… Đề bài yêu cầu phân tích hình tượng sông Đà, hình tượng người lái đò để làm nổi bật cách miêu tả nhân vật của Nguyễn Tuân.

Tây tiến (Quang Dũng)

“Tây tiến” là tác phẩm thơ thường xuyên góp mặt trong đề thi Ngữ Văn . Năm gần nhất “Tây tiến” xuất hiện là năm 2013 trong đề thi Đại học khối C với yêu cầu cảm nhận về hình tượng người lính trước 2 nhận định cụ thể. Ngoài ra, “Tây tiến” còn được ra trong đề thi Đại học khối C 2008, thi tốt nghiệp năm 2006, thi tốt nghiệp năm 2005…

Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

“Vợ chồng A Phủ” cũng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ Văn từ năm 2002 tới nay. Đề bài chủ yếu xoay quanh sức sống tâm hồn, diễn biến biến tâm trạng, hành động trong đêm tình của nhân vật Mị.

Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)

Những năm gần đây, “Chiếc thuyền ngoài xa” được ra thường xuyên . Gần nhất là thi THPT quốc gia 2018, thi THPT quốc gia 2015. Đề văn yêu cầu phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình làng chài, từ đó liên hệ với tác phẩm khác để lột tả cách nhìn hiện thực của 2 tác giả. Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu phân tích người đàn bà hàng chài trong đoạn trích, chi tiết tấm ảnh của cuối truyện.

Chí Phèo (Nam Cao)

Tác phẩm lớp 11 này cũng rất hay trở thành nguồn cảm hứng của người ra đề nhiều năm qua. “Chi Phèo” từng có mặt trong đề thi đại học khối D 2012, đại học khối D 2010, đại học khối D 2004…

Vợ nhặt (Kim Lân)

Theo tổng hợp của ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, đây cũng là một trong những tác phẩm văn học thường xuyên được đưa vào đề thi môn Ngữ văn các năm như: đề thi THPT quốc gia năm 2016, đề thi đại học khối D năm 2012, đề thi đại học khối C năm 2009, thi tốt nghiệp THPT năm 2011…

Những câu hỏi xoay quanh tác phẩm này thường là phân tích tình huống truyện từ đó nói lên khát vọng của con người; cảm nhận về kết thúc của tác phẩm; cảm nhận vẻ đẹp lẩn khuất của người vợ nhặt cùng với một tác phẩm khác.

Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành)

Tác phẩm Rừng xà nu xuất hiện nhiều trong đề thi ở các năm 2012 trở về trước, những năm gần đây thì ít hơn. Các dạng đề thi quen thuộc là phân tích hình tượng cây xà nu và nhân vật Tnú.

Những tác phẩm văn học có khả năng thi THPT quốc gia 2023

Do 2 năm liên tiếp đã ra thơ (2020 là bài Việt Bắc, 2021 là bài Sóng), nên tới 80% năm 2023 sẽ ra vào các tác phẩm truyện ngắn, tùy bút, bút ký.

Tiêu biểu cho thể loại trên là các tác phẩm:

Vợ chồng A phủ

  • Top 13 bài phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ hay chọn lọc
  • Top 30 mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ siêu hay

Vợ nhặt

  • Top 11 bài phân tích nhân vật Tràng trong Vợ nhặt siêu hay
  • Top 8 bài phân tích Vợ nhặt hay chọn lọc

Người lái đò sông Đà

  • Top 5 bài cảm nhận về hình tượng Người lái đò sông Đà siêu hay
  • Top 10 mẫu phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà hay nhất
  • Top 11 bài phân tích hình tượng con sông Đà trong Người lái đò sông Đà hay nhất

Ai đã đặt tên cho dòng sông

  • 8 mẫu phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông hay chọn lọc

Đất Nước

  • Top 5 mẫu phân tích 9 câu đầu bài Đất Nước hay chọn lọc
  • Top 4 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc

Việt Bắc

  • Top 6 mẫu cảm nhận bài thơ Việt Bắc hay chọn lọc
  • Top 4 bài phân tích Việt Bắc đoạn 1 hay chọn lọc

Bí quyết làm bài thi Ngữ văn đạt điểm cao

Phân bố phù hợp thời gian làm bài cho từng phần

Thời gian làm bài môn thi Ngữ văn là 120 phút. Với cấu trúc đề quen thuộc 2 phần: Đọc – hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm), thí sinh cần có sự đầu tư đúng mức cho tất cả các phần, tránh mất thời gian quá nhiều cho riêng một nội dung nào.

Phần đọc – hiểu chỉ nên chiếm tối đa là 30 phút và để dành thời gian còn lại tập trung tập trung vào phần làm văn. Bên cạnh đó, thí sinh để dành 5 phút cuối giờ rà soát, sửa lỗi sai cho bài làm nhằm tránh những thiếu sót không đáng có.

Đọc nhiều loại sách khác nhau cũng giúp ích cho bài văn của bạn có chiều sâu, đa dạng kiến thức hơnĐọc nhiều loại sách khác nhau cũng giúp ích cho bài văn của bạn có chiều sâu, đa dạng kiến thức hơn

Đọc kỹ và phân tích đề thi

Các bạn nên dành khoảng 5 phút để đọc và kiểm tra nội dung đề, phát hiện sai sót (nếu có) của đề. Sĩ tử nên sử dụng một cách có hiệu quả thời gian này để đọc thật kỹ đề, xác định yêu cầu trọng tâm và phạm vi đề, đồng thời định hướng cách làm bài.

Đặc biệt, nếu không đọc kĩ đề, phân tích kĩ những từ khóa bạn sẽ dễ rơi vào những trường hợp nhầm lẫn đáng tiếc. Ví dụ như phân tích sai hình tượng yêu cầu đề đưa ra, triển khai bài theo phương thức khác hoàn toàn đề nói đến, nhầm phân tính thành bình luận, chứng minh thành cảm nhận chẳng hạn…

Xác định đúng yêu cầu câu hỏi

Bạn cũng cần nắm vững các yêu cầu cụ thể của từng câu hỏi để làm bài hiệu quả, mối quan hệ giữa câu hỏi và câu trả lời. Với phần đọc hiểu: có nhiều cách đặt câu hỏi khác nhau, thí sinh cần đọc thật kỹ đề để tránh trả lời sai yêu cầu. Nếu đề hỏi “theo tác giả”, “theo văn bản” thì câu trả lời phải bám sát văn bản. Nếu đề hỏi “theo anh/chị” nghĩa là cần trình bày cách hiểu và quan điểm cá nhân mình về vấn đề. Độ dài từng câu trả lời vừa đủ, không nên viết dài, tránh cách trả lời dài dòng, lan man không trúng ý.

Hoàn thành nhanh các câu hỏi cơ bản

Trong đề thi môn Ngữ văn những năm gần đây thường có mức độ phân hóa cao hơn so với năm trước. Cụ thể, theo đề minh họa phần làm văn có thêm một ý nâng cao chiếm từ 1 đến 2 điểm để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường đại học. Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, bốn cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Vì vậy, các bạn cần phải phân bố thời gian làm bài hợp lý, tránh mất nhiều thời gian ở câu hỏi dễ và ngược lại, câu hỏi vận dụng sẽ cần nhiều thời gian làm bài hơn. Các câu hỏi cơ bản thường chỉ cần đúng ý, rõ ý là có thể đạt điểm tối đa.

Lập dàn ý để tránh bài làm thiếu ý, sót ý, lặp ý

Việc lập dàn ý sẽ không làm mất quá nhiều thời gian làm bài mà hiệu quả nó đem đến lại vô cùng lớn. Phần nghị luận văn học theo hướng ra đề minh họa của Bộ GD&ĐT sẽ không chỉ yêu cầu phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một nhân vật mà còn có thêm yêu cầu đánh giá, bình luận, so sánh, liên hệ với một đối tượng liên quan. Để có thể sắp xếp tốt nhất các ý sao cho sáng tỏ yêu cầu của đề thì ngoài việc rèn luyện nhuần nhuyễn các thao tác lập luận, bạn còn cần đặc biệt chú ý đến cách sắp xếp luận điểm và sử dụng dẫn chứng liên hệ.

Không bỏ bất cứ câu nào

Với đặc thù của môn thi tự luận và cách thức đổi mới đề thi hiện tại, đề luôn khuyến khích thí sinh nêu ý kiến cá nhân, rèn luyện cho bạn cách nêu ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình. Do đó, bạn không nên bỏ bất cứ một câu hỏi hoặc một phần nào, bởi chỉ cần nêu rõ cách hiểu, cách nghĩ về vấn đề (hoặc nhận định, đánh giá về tác phẩm văn học) thì chắc chắn sẽ chạm được đến yêu cầu của đề, có thể giúp bạn lấy được điểm của phần đó.

Luyện viết thường xuyên là một trong những cách giúp bạn học tốt môn VănLuyện viết thường xuyên là một trong những cách giúp bạn học tốt môn Văn

Có luận điểm rõ ràng khi viết bài

Với một bài văn rõ ràng luận điểm, ý tứ được hiện rõ trong các đoạn, giáo viên sẽ dễ dàng hài lòng và cho điểm cao hơn so với những câu văn lan man, không rõ ý.

Bạn không cần quá trau chuốt về từ ngữ, nhưng nhất thiết cần rõ ràng về mạch ý, ý phải bật lên được ở từng đoạn. Bài viết phải có hệ thống ý – luận điểm và triển khai thành đoạn văn, bài có thể thiếu ý, nhưng tuyệt đối không được viết toàn bộ thân bài chỉ trong một đoạn dài.

Một số điểm cần lưu ý để đạt điểm cao đối với môn Ngữ văn

  • Về chữ viết, trình bày: Chữ viết cần đẹp, nếu không đẹp thì cần viết cẩn thận, rõ ràng. Chọn màu mực xanh sáng, không nên dùng màu mực đen vì chữ viết sẽ khó sáng sủa trên nền tờ giấy thi. Trình bày cẩn thận, hạn chế tối đa tẩy xóa. Các ý phải được trình bày tách biệt rõ ràng theo quy định viết đoạn.
  • Ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài. Khi bàn luận hoặc phân tích có đưa ra được những ý kiến mới, đòi hỏi người viết có cảm thụ tinh tế và khả năng tư duy độc lập, chọn được dẫn chứng tiêu biểu, trúng vấn đề, có lời bình hay, phát hiện độc đáo.
  • Khi nhận đề thi cần dành ít phút đọc kỹ xem đề yêu cầu gì, có mấy câu và mỗi câu mấy ý? Nhiều học sinh hay chủ quan chỉ đọc lướt đề, dẫn đến một câu có 2 – 3 ý nhưng  chỉ làm một ý thì rõ ràng bài viết sẽ không được điểm cao.
  • Lời văn cần tính hình tượng thì lời văn tha thiết, biểu cảm biết khai thác những điểm nhấn để lời văn được ngọt ngào, sắc bén và lập luận chặt chẽ, đưa vào những dẫn chứng cụ thể. Đồng thời, biết mở rộng vấn đề để liên lệ những câu văn, câu thơ cùng một chủ đề, một hình tượng văn học.

Làm sao để học tốt môn Văn lớp 12

Đọc nhiều sách

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc nhiều sách chính là cách để chúng ta tiếp thu những tinh hoa, nét đẹp ấy. Để học tốt môn Văn, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, để có thể vận dụng, liên hệ, tạo chiều sâu cho bài viết của mình. Hơn gì hết, đọc nhiều sách chính là phương pháp hữu hiệu giúp bạn làm được điều đó, và đó cũng chính là cách ôn tập môn Văn hiệu quả để bạn đạt kết quả cao trong kì thi Đại Học.

Việc đọc nhiều loại sách khác nhau sẽ giúp ích cho bạn tiếp cận được nhiều kiến thức hơn. Tốt nhất bạn không nên chú trọng vào riêng một loại sách chuyên môn về lĩnh vực nào đó, mà cần tìm hiểu nhiều lĩnh vực để tạo sự đa dạng, sâu rộng cho kiến thức của mình. Đọc sách có rất nhiều lợi ích: bạn học được cách thành lập bố cục và trình bày ý tứ, quan điểm của mình sao cho logic thông qua các bài viết khoa học; bạn học được cách trau chuốt câu văn, tạo được nhiều mỹ từ qua các tác phẩm văn học,… Tất cả đều sẽ giúp ích cho bạn trong việc mở rộng kiến thức của mình, từ đó vận dụng vào bài văn sẽ làm tăng sự hấp dẫn, cũng như tạo được ấn tượng tốt với giám khảo chấm bài bởi vốn hiểu biết sâu rộng, độc đáo của mình.

Tuyển tập 90 đề thi thử của Lovebook là một trong số những quyển sách tốt về việc ôn luyện môn Văn mà bạn có thể tham khảo
Tuyển tập 90 đề thi thử của Lovebook là một trong số những quyển sách tốt về việc ôn luyện môn Văn mà bạn có thể tham khảo

Luyện viết văn

Luyện viết nhiều cũng là một trong số những phương pháp hữu hiệu giúp bạn ôn tập môn Văn chuẩn bị cho kì thi Đại Học. Học thì phải đi đôi với hành. Chúng ta học lý thuyết trên lớp, học cách tìm hiểu một đề văn thì chúng ta nên tập tự kiểm tra mình bằng cách luyện viết những dạng đề đó. Bạn có thể thực hành viết đoạn mở bài, kết bài sao cho chuẩn. Nếu đã ổn rồi thì chúng ta bắt đầu tự tính giờ cho mình và viết một bài văn hoàn chỉnh. Tốt nhất khi viết xong, bạn có thể trao đổi với bạn bè hoặc thầy cô để cùng nhau góp ý, hoàn thiện hơn.

Chỉ cần một tuần dành ra ít thời gian luyện viết, chắc chắn kĩ năng viết của bạn sẽ ổn hơn đấy. Cố gắng tập trung và nghiêm túc làm bài, chắc chắn đến kì thi, bạn sẽ quen tay và hoàn thành tốt bài viết của mình mà không bị dư hay thiếu thời gian.

Luyện viết nhiều sẽ giúp bạn viết nhanh
Luyện viết nhiều sẽ giúp bạn viết nhanh

Áp dụng phương pháp học thuộc bài bằng sơ đồ tư duy

Đây là một trong số những cách học tốt, ôn tập tốt môn Văn cho kì thi Đại Học sắp đến cực kì hữu hiệu. Việc chuẩn bị cho kì thi quan trọng này đòi hỏi bạn phải trải đều thời gian cho nhiều môn và nhiều bài tập. Chính vì thế nên có đôi lúc bạn sẽ mệt mỏi khi phải nhớ rất nhiều kiến thức của các môn học. Hơn gì hết, học bằng sơ đồ tư duy sẽ cải thiện điều này.

Bằng cách tự mình hệ thống lại kiến thức đã học trên lớp bằng sơ đồ tư duy, sẽ là cách để bạn ghi nhớ bài học nhanh hơn rất nhiều. Bạn có thể vẽ sơ đồ vào cuốn sổ tay nhỏ, đem theo bên mình và xem khi rảnh rỗi, chắc chắn bạn sẽ nhớ lâu hơn. Việc nhớ kiến thức môn Ngữ Văn không hề khó, quan trọng là bạn phải kiên trì, tập trung và nghiêm túc học tập thì chắc chắn sẽ thành công.

Vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng và khoa học
Vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng và khoa học
Sơ đồ tư duy
Sơ đồ tư duy

Ghi nhớ nhiều dẫn chứng

Đây là một trong số những việc rất quan trọng và hữu ích, phục vụ bài viết của bạn, nhất là những dẫn chứng nghị luận xã hội. Một bài viết nghị luận xã hội khi đọc có nhiều sự liên hệ, dẫn chứng thực tế sẽ tạo thiện cảm, ấn tượng tốt với người đọc. Chúng ta không nên cứ mãi dùng một dẫn chứng cũ đã quá nhiều người biết trước đó thì sẽ tạo sự nhàm chán, đơn điệu. Thay vào đó, học thuộc nhiều dẫn chứng mới mẻ và vận dụng chúng một cách thuần thục, hợp lí, chắc chắn bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao. Đó cũng là cách giúp bạn làm tốt môn Văn trong kì thi Đại Học.

Việc học thuộc nhiều dẫn chứng không đòi hỏi bạn quá nhiều thời gian, công sức. Chỉ cần bạn chú ý những sự kiện mới trong xã hội thông qua báo đài, truyền hình, mạng internet. Thời gian chúng ta lướt facebook, zalo,…thì chúng ta xem qua một vài tin tức xã hội trong và ngoài nước để tìm hiểu thêm những thông tin mới mẻ, sẽ giúp ích cho bạn hơn rất nhiều.

Đọc báo điện tử, xem tin tức cũng là cách để bạn cập nhật thông tin, tìm thêm nhiều dẫn chứng thực tiễn cho bài NLXH
Đọc báo điện tử, xem tin tức cũng là cách để bạn cập nhật thông tin, tìm thêm nhiều dẫn chứng thực tiễn cho bài NLXH
Muốn bài văn thuyết phục phải có dẫn chứng cụ thể
Muốn bài văn thuyết phục phải có dẫn chứng cụ thể

Ôn tập kĩ phần Tiếng Việt

Phần Tiếng Việt (kĩ năng đọc – hiểu) là một phần khá quan trọng trong cấu trúc đề thi Ngữ Văn. Việc ôn tập tốt phần Tiếng Việt sẽ giúp bạn dễ dàng đạt tròn số điểm ở mục này. Để làm được điều đó không hề khó.

Điều trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc về phần Tiếng Việt. Các khái niệm, ví dụ, đặc điểm nhận dạng từ loại, biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt,..bạn cần phải nắm chắc và nắm rõ. Thêm vào đó, chúng ta phải luyện tập, làm bài tập thường xuyên để nâng cao sự nhạy bén, khả năng nhận dạng của mình. Điều đó đòi hỏi ở bạn sự cố gắng học tập, nghiêm túc học bài. Thành quả bạn đạt được sau những cố gắng đó chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Đây cũng chính là một trong những bí quyết ôn tập môn Văn hiệu quả cho kì thi Đại Học mà bạn có thể tham khảo.

4 cấp độ phần Tiếng Việt mà bạn cần rèn luyện
4 cấp độ phần Tiếng Việt mà bạn cần rèn luyện

Chuẩn bị nền tảng kiến thức lí luận văn học

Lí luận văn học vốn dĩ không được tính điểm trong thang điểm bài viết. Tuy nhiên, nó cũng hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc hình thành bài viết tốt. Phần kiến thức lí luận văn học không phải ai cũng có thể tiếp cận và học tốt một cách dễ dàng, vì vốn dĩ nó tương đối khó. Thế nhưng nếu nắm được những kiến thức cơ bản, nền tảng của lí luận văn học, bạn sẽ tạo được cơ sở vững chắc để làm tiền đề cho lập luận của mình. Chính vì thế nên phương pháp học tập này khá hữu hiệu cho bạn trong việc ôn tập môn Văn cho kì thi Đại Học sắp tới.

Trong chương trình Ngữ Văn 12 có một số văn bản dạy phần lí luận văn học, chúng ta nên tìm hiểu qua và nắm được trọng tâm của nó. Phần này không nhất thiết bạn phải sành sõi, nhuần nhuyễn học thuộc một cách máy móc. Hơn gì hết, nếu nắm được nhiều thì tốt, còn nếu bạn không đủ thời gian thì nắm những phần kiến thức nền tảng là ổn. Một bài viết có sự liên hệ, dùng lí luận văn học để gợi mở, dẫn dắt vấn đề thì sẽ tạo được ấn tượng tốt với người đọc. Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên lạm dụng lí luận quá nhiều, vì nó sẽ như “con dao hai lưỡi”. Tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu kĩ và học tập nghiêm túc thì sẽ mang lại hiệu quả như ý muốn.

Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
Lí luận văn học – nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
Lí luận văn học - nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn
Lí luận văn học – nền tảng giúp kiến thức bạn vững chắc hơn

Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau

Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau là cách để chúng ta ôn tập môn Văn hiệu quả, chuẩn bị cho kì thi Đại Học. Khi tiếp cận với nhiều dạng đề mới, bạn sẽ tránh được việc bỡ ngỡ, bối rối, không biết cách xử lí khi vô tình gặp những dạng bài mới này trong đề thi. Đề Văn của chúng ta luôn theo xu hướng cập nhật những điều mới, những cải tiến, chú trọng sự thành thạo trong việc vận dụng vấn đề cuộc sống vào bài viết hơn. Chính vì thế, bạn nên đọc qua một số dạng đề mở, đề mới hiện nay để làm quen, luyện tập. Chắc chắn khi bạn đầu tư nghiên cứu một cách nghiêm túc, hiệu quả học tập của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Đọc tham khảo đề văn các năm trước, kết hợp làm thêm nhiều dạng đề mới sẽ giúp bạn rèn luyện thêm
Đọc tham khảo đề văn các năm trước, kết hợp làm thêm nhiều dạng đề mới sẽ giúp bạn rèn luyện thêm
Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau
Tham khảo và luyện tập nhiều dạng đề khác nhau

Học trên lớp kết hợp xem bài giảng online

Việc học trên lớp, kết hợp với xem bài giảng online trên mạng là một trong số những phương pháp hữu hiệu giúp bạn ôn tập môn Văn một cách hiệu quả. Khi chúng ta xem bài giảng online trên mạng, tức là chúng ta đang xem sự hướng dẫn. tìm hiểu một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Một văn bản trong chương trình Ngữ Văn đa số thường có nhiều video hướng dẫn học online đăng tải trên mạng. Chúng ta xem để học hỏi ở cách nhìn người này cái hay riêng, ở người kia nét độc đáo riêng. Từ đó nêu lên nhìn nhận, quan điểm của mình khi đã tham khảo nhiều góc nhìn như vậy. Điều đó cũng rất hữu ích cho bạn vào việc vận dụng kiến thức vào bài viết của mình.

Xem bài giảng online - một trong những phương pháp khá hữu ích
Xem bài giảng online – một trong những phương pháp khá hữu ích
Một trong số những bài giảng online hay bạn có thể tham khảo

Chăm chỉ làm bài tập

Ở môn học nào cũng vậy, chăm chỉ làm bài tập thường xuyên là phương thức học tập hiệu quả, giúp chúng ta trau dồi lại kiến thức cũng như rèn luyện kĩ năng cho mình. Việc chăm chỉ làm bài tập sẽ đem lại kết quả tốt cho môn Văn trong kì thi Đại Học. Khi chúng ta thực hành nhiều dạng đề, nhiều bài văn thì sẽ quen tay, rèn luyện được sự nhanh nhạy trong các câu hỏi nhận biết. Thêm vào đó, làm bài tập nhiều còn giúp chúng ta ôn tập và hệ thống lại kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Chăm chỉ làm bài sẽ đem lại cho bạn kết quả tốt hơn
Chăm chỉ làm bài sẽ đem lại cho bạn kết quả tốt hơn
có công mài sắt có ngày nên kim
có công mài sắt có ngày nên kim

Tránh lạm dụng quá nhiều sách tham khảo

Sách tham khảo như là “con dao hai lưỡi”. Chúng ta chỉ nên tham khảo vào những lúc cần thiết, tránh lạm dụng vào nó quá nhiều. Khi gặp một bài tập khó, một câu hỏi khó, bạn nên cố gắng kiên trì suy nghĩ, không nên lật ngay đáp án để xem. Vì nếu tạo thói quen như thế, chúng ta sẽ bị ỷ lại và tư duy không được năng động, sáng tạo. Chính vì thế nên đối với môn Văn, bạn có thể đọc một bài văn mẫu để xem cách viết của người đó hay ở chỗ nào, chưa hay ở chỗ nào để học tập, bổ sung cho mình. Bạn không nên copy, sao chép bài mẫu của người khác. Việc tránh lạm dụng sách tham khảo, sách giải chính là một trong những bí quyết rèn cho bạn tính chủ động trong tư duy hơn, để tăng cơ hội đạt điểm cao môn Văn trong kì thi Đại Học, cũng như trong việc học tập.

Chúng ta nên tham khảo chứ không nên lạm dụng nhiều vào sách giải
Chúng ta nên tham khảo chứ không nên lạm dụng nhiều vào sách giải
Hãy tự tin vào bản thân mình
Hãy tự tin vào bản thân mình

Giải thích ngắn gọn

Đối với phần Nghị luận xã hội, không viết thành bài, dung lượng từ 2/3 đến 1 trang giấy thi. Đoạn văn phải đầy đủ các phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Vấn đề nghị luận được lấy từ văn bản phần đọc hiểu nên phải đọc kĩ và hiểu thấu đáo văn bản đọc hiểu. Trong đề thi, đối với câu viết đoạn, các bạn cần nắm được các dạng đoạn văn thường gặp như nghị luận về một đạo lý, hiện tượng xã hội, thông điệp rút ra từ văn bản đọc hiểu.

Chẳng hạn, đối với đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống (xã hội), chỉ cần trả lời những câu hỏi sau: Vấn đề đó đang diễn ra như thế nào? Nó ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống, xã hội? Nguyên nhân của vấn đề là gì? Kết quả hoặc hậu quả của vấn đề? Có cách nào để cải thiện hoặc phát triển thêm hay không?

Đối với đoạn văn nghị luận về một thông điệp gợi ra từ ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu, học sinh cần lựa chọn thông điệp trước khi bàn luận. Mà trong một ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu có thể có nhiều thông điệp. Do vậy, học sinh cần giải thích ngắn gọn: Dựa trên cơ sở nào mà chọn thông điệp đó, tiếp đó trả lời câu hỏi Tại sao? Nếu ngược lại thì như thế nào? và rút ra bài học cho bản thân.

Giải thích ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ
Giải thích ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ
Một đoạn văn mẫu
Một đoạn văn mẫu

Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm

Với đề văn nghị luận văn học thường là nghị luận về một đoạn thơ/bài thơ (nhất là nghị luận về một đoạn trích thơ); Nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn xuôi (nghị luận về một đoạn trích /nhân vật/chi tiết/tình huống truyện…); Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học; Nghị luận về một khía cạnh nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học. Để đạt kết quả tốt nhất ở câu nghị luận văn học, trong quá trình ôn tập, bạn cần biết nhóm các tác phẩm (cả khía cạnh nội dung tác phẩm) theo đề tài, chủ đề, giai đoạn văn học, theo tác giả, khuynh hướng (lãng mạn, hiện thực, sử thi…), trào lưu, theo thể loại (trữ tình – tự sự – kịch – nghị luận)…

Cách ôn tập theo cách nhóm các tác phẩm không chỉ để phục vụ cho dạng đề liên hệ, so sánh mở rộng theo định hướng đề minh họa mà còn để làm tốt các dạng đề khác.

Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm

Trên đây là các bí quyết ôn tập tốt môn Văn mà Mầm Non Ánh Dương muốn chia sẻ đến các bạn. Mầm Non Ánh Dương hy vọng rằng thông qua bài viết, bạn sẽ tìm ra cho mình phương pháp học tập hiệu quả và áp dụng nó phù hợp vào quá trình ôn luyện của mình. Bằng tất cả sự nỗ lực của ngày hôm nay, thành quả ngày mai chắc chắn sẽ to lớn, ngọt ngào, tương xứng với những gì bạn đã cố gắng.

Để học tốt Ngữ văn lớp 12, loạt bài Soạn văn lớp 12 Học kì 1 & Học kì 2 hay nhất, ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần thiết được biên soạn bám sát các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 12 Tập 1 và Tập 2 giúp học sinh dễ dàng soạn văn 12.

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)

Source: Mamnonanhduongvt.edu.vn
Category: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button