Mầm Non Ánh Dương hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 108 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 phần soạn bài Nỗi thương mình – Truyện Kiều chi tiết nhất cho các em tham khảo.
Đề bài:
This post: Bài 3 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2
Cho biết những dạng thức đối xứng khác nhau được sử dụng trong đoạn trích và giá trị nghệ thuật của chúng.
TRẢ LỜI BÀI 3 TRANG 108 SGK NGỮ VĂN 10 TẬP 2
Cách trả lời 1 – Ngắn gọn
– Bướm lả >
=> nhấn mạnh sự bẽ bàng của Kiều.
– Khi tỉnh rượu >
=> Đối lập giữa quá khứ êm đềm và hiện tại nghiệt ngã, Kiều đay nghiến cho thân phận mình.
Cách trả lời 2 – Chi tiết
– Đối xứng trong 4 chữ: bướm lả – ong lơi ; lá gió – cành chim; dày gió – dạn sương; bướm chán – ong chường; mưa Sở – mây Tần; gió tựa – hoa kề -> góp phần làm nổi bật thân phận bẽ bang của người kĩ nữ, và cảm giác đau đớn, xót xa của nhân vật.
– Các tiểu đối: Khi tỉnh rượu – lúc tàn canh; Nửa rèm tuyết ngậm – bốn bề trăng thâu -> nhấn mạnh sự liên tục, kéo dài của sự vật hay cái mênh mông của không gian.
– Đối xứng giữa 2 câu lục bát: ( vd: Khi sao phong gấm rủ là/ Giờ sao tan tác như hoa giữa đường: đối lập gay gắt giữa quá khứ êm đềm và hiện tại đầy nghiệt ngã hay “Mặt sao …/ … ong chường bấy thân: nhấn mạnh có ý so sánh: nỗi đau về sự nhuốc nhơ của thân thể còn đau khỏ hơn là sự bẽ bang chua chat trên vẻ mặt.)
Xem thêm: Văn mẫu Phân tích đoạn trích Nỗi thương mình (Truyện Kiều – Nguyễn Du)
-/-
Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 được trình bày theo nhiều cách khác nhau do Mầm Non Ánh Dương tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Nỗi thương mình (Truyện Kiều – Nguyễn Du) tốt hơn trong quá trình học Soạn văn 10.
Chúc các em học tốt !
Trả lời câu hỏi Bài 3 trang 108 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Nỗi thương mình (Truyện Kiều).
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)
Source: Mamnonanhduongvt.edu.vn
Category: Giáo dục