Đề bài: Phân tích và nêu cảm nghĩ về Những đứa trẻ trích trong Thời thơ ấu
This post: Phân tích và nêu cảm nghĩ về Những đứa trẻ trích trong Thời thơ ấu
Phân tích và nêu cảm nghĩ về Những đứa trẻ trích trong Thời thơ ấu
Bài làm:
M.X.Gorki đã từng nhận định “Văn học là nhân học”. Quan điểm văn học gắn với con người đã trở thành một kim chỉ nam cho rất nhiều những tác phẩm của ông. Chính tư tưởng sáng tác phải bắt nguồn từ con người, vì con người mà sáng tác mà M.X.Gorki đã có những tác phẩm được coi là bất hủ của thời đại. Một trong số đó là “Thời thơ ấu” và đặc biệt, đoạn trích Những đứa trẻ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả nhiều thế hệ.
Đoạn trích kể về việc A-li-ô-sa không nhìn thấy ba anh em, con của đại tá ra sân chơi sau khi thằng em nhỏ nhảy vào gàu rơi xuống giếng. Chúng đều bị cấm không được chơi với A-li-ô-sa nhưng vẫn xuất hiện. Chúng vẫn tiếp tục duy trì tình bạn với nhau mặc sự ngăn cấm. Chúng đến bên nhau và kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị của người bà về những con chim.
Đó đều là những đứa trẻ sống thiếu tình yêu thương, sống trong sự thiếu thốn tình cảm. A-li-ô-sa ở với ông bà ngoại vì bố cậu mất, mẹ lại đi lấy người chồng khác. Bà ngoại là người đã cưu mang, nuôi dưỡng cậu bé. Những đứa trẻ nhà đại tá lại sống với bố và mẹ mới của chúng sau khi bố lấy vợ hai. Đại tá ngăn cấm không cho những đứa con kết bạn với A-li-ô-sa. Ông cho rằng hai gia đình trái ngược với nhau về hoàn cảnh sống. Những đứa con của ông đại tá sống trong một gia đình giàu có còn ngược lại, cậu bé A-li-ô-sa lại sống trong một gia đình nghèo khó, bình thường. Chúng tuy khác nhau về hoàn cảnh sống nhưng có một điểm chung giống nhau là thiếu đi tình yêu thương của cha, của mẹ. Với điều ấy đã đủ để những đứa trẻ gắn kết lại với nhau bằng tất cả sự chân thành, thấu hiểu, thông cảm, và vô cùng vô tư, hồn nhiên của độ tuổi trẻ thơ. Tình bạn của những đứa trẻ ngây thơ ấy cứ lớn dần lên. Chúng dù bị ngăn cấm nhưng luôn cố gắng để duy trì mối quan hệ bạn bè của mình. Chúng chơi với nhau một các thoải mái, trò chuyện với nhau về mọi chuyện. Chúng nói với nhau những câu chuyện về gia đình, về những mất mát, khổ đau của chúng phải chịu đựng. Chúng còn tìm cách để đối phó bằng cách A-li-ô-sa đã “khoét một lỗ hổng” chỗ hàng rào để nói chuyện với những đứa con nhà đại tá. Chúng ngồi xuống, quỳ xuống cạnh nhau và nói chuyện khe khẽ để tránh sự phát hiện ra của người bố. A-li-ô-sa kể cho các bạn nghe lại những câu chuyện cổ tích mà bà ngoại mình thường hay kể. Khoảnh khắc ấy thật đẹp, hình ảnh những đứa trẻ ngồi xúm lại cạnh nhau, tâm sự, chia sẻ cho nhau về những điều xảy ra trong cuộc sống đã tạo nên một tình bạn đẹp, vượt qua tất cả những khó khăn, thiếu thốn và chênh lệch về mọi mặt. Tình bạn quý giá ấy được tạo nên bởi sự đồng cảm giữa những đứa trẻ chung hoàn cảnh với nhau.
Đoạn trích được kể với một lối kể chuyện vô cùng thú vị và hấp dẫn. Những điều tác giả kể trong câu chuyện cũng chính là một phần bắt nguồn từ chính cuộc sống thật của tác giả M.X.Gorki. Sự kết hợp của các phương thức biểu đạt linh hoạt cùng với lối kể chuyện giàu tình cảm, thấm đượm tinh thần nhân văn đã tạo nên những trang văn đậm chất M.X.Gorki, đậm chất nhân học. Câu chuyện khiến ta hiểu hơn về những giá trị tình cảm đích thực trong cuộc sống và thêm trân trọng hơn, yêu thương hơn những con người xung quanh.
—————–HẾT ——————–
Tác phẩm Thời thơ ấu là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Go-Ro-Ky, bên cạnh bài làm văn Phân tích và nêu cảm nghĩ về Những đứa trẻ trích trong Thời thơ ấu, học sinh và giáo viên tham khảo thêm những bài văn mẫu khác như Phân tích đoạn văn Những đứa trẻ trích trong tác phẩm Thời thơ ấu của văn hào Go-rơ-ki, Kể về kỉ niệm thời thơ ấu, Kể một kỷ niệm về người bạn thời thơ ấu làm em nhớ mãi hay cả những phần Soạn bài Những đứa trẻ các bạn hãy cùng tham khảo và ứng dụng cho nhu cầu học tập và làm văn được tốt nhất.
Bản quyền bài viết thuộc trường Mầm Non Ánh Dương. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)