Giáo dục

Phân tích hiệu quả nhạc tính trong đoạn thơ sau: “Dốc lên… cọp trêu người”

Phân tích hiệu quả nhạc tính trong đoạn thơ sau: “Dốc lên… cọp trêu người”, mẫu số 1:

phan tich hieu qua nhac tinh trong doan tho sau doc len cop treu nguoi

3 Bài văn mẫu Phân tích hiệu quả nhạc tính trong đoạn thơ sau: “Dốc lên… cọp trêu người”

This post: Phân tích hiệu quả nhạc tính trong đoạn thơ sau: “Dốc lên… cọp trêu người”

Bài làm

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời”

“Chiều chiểu oai linh thác gầm thét

Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người”

(Tây Tiến-Quang Dũng)

Những hình ảnh thơ nối nhau liên tiếp đã gợi cho người đọc hình dung liên tưởng vể không gian mở. Không chỉ sâu mà còn rất rộng, không chỉ cao mà còn rất xa. Dường như khó khăn cứ chất chồng như từng dãy núi trùng trùng, điệp điệp.

Đó là bốn nét vẽ gian khổ đầy ấn tượng. Nếu hai dòng thơ đầu gieo hầu hết thanh trắc thì hai dòng thơ sau lại gieo 9/14 thanh bằng. Cái tài của Quang Dũng là dù gieo thanh bằng hay thanh trắc vẫn giúp người đọc nhận ra cái trúc trắc gập ghềnh đầy hiểm nguy của địa hình. Quả thực “thi trung hữu nhạc, thi trung hữu họa”. Hàng loạt từ láy “khúc khuỷu”, “thăm thẳm” được đặt cạnh nhau tạo nên hiệu quả cộng hưởng ngôn ngữ rất cao. Những hình ảnh thơ nối nhau liên tiếp đã gợi cho người đọc hình dung liên tưởng vể không gian mở. Không chỉ sâu mà còn rất rộng, không chỉ cao mà còn rất xa. Dường như khó khăn cứ chất chồng như từng dãy núi trùng trùng, điệp điệp.

Xem thêm các bài văn mẫu, soạn bài khác trên Taimienphi.vn

– Phân tích đoạn trích “Đám tang lão Gô – ri – ô”
– Phân tích đoạn trích Hai tâm trạng trong Chiến tranh và hòa bình

Bản quyền bài viết thuộc trường Mầm Non Ánh Dương. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận.
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)

Source: Mamnonanhduongvt.edu.vn
Category: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button