Giáo dục

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022 – 2023

Đề thi giữa kì 1 GDCD 9 năm 2022 – 2023 là tài liệu cực kì hữu ích mà Mầm Non Ánh Dương muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn lớp 9 tham khảo.

Đề kiểm tra giữa học kì 1 GDCD 9 gồm 3 đề thi giữa kì 1 có ma trận đề thi kèm theo đáp án giải chi tiết. Qua 3 đề thi giữa kì 1 lớp 9 giúp các bạn học sinh nhanh chóng làm quen với cấu trúc đề thi, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới. Ngoài ra các em tham khảo thêm đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn, Toán 9. Vậy sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

This post: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022 – 2023

Ma trận đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 9

Cấp độ tư duyTên Chủ đề/bài học Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
(1)

Chí công vô tư

Hành vi biểu hiện chí công vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. – Thế nào là chí công vô tư; một hành vi thể hiện chí

công vô tư.

             
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

1(C2)

0,33

3,3%

1(C14)

2,0

20%

            2

2,33

23,3%

(2)

Tự chủ

 

 

 

Biểu hiện của người có tính tự chủ.   Hiểu thế nào là tự chủ; ý nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan            
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

1(C1)

0,33

3,3%

  2(C3,C4)

0,67

6,7%

          3

1

10%

(3)

Dân chủ và kỉ luật

  – Phân biệt hành vi dân chủ/thiếu dân chủ trong công việc chung – Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật        
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

  1(C5)

0,33

3,3%

1(C15)

1,0

10%

        2

1,33

13,3 %

(4)

Bảo vệ hòa bình

– Biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt   – Giá trị của hòa bình – Ngày Hòa

bình thế giới.

     
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

1(C11)

0,33

3,3%

  1(C6)

0,33

3,3%

1(C7)

0,33

3,3%

      3

1

10%

(5)

Sống hội nhập

(Tình hữu nghị

giữa các dân tộc

trên thế giới;

Hợp tác cùng

phát triển).

– Nguyên tắc h/tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.

– Hành vi, hoạt động thể hiện tình

hữu nghị, quan hệ hợp tác.

  – Xác định nội dung, ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác Tán thành/

không tán

thành ý

kiến liên

quan đến

chủ đề.

Nhận xét, đánh giá hành vi đúng sai liên quan đến chủ đề; Giải

thích vì sao

  Ứng xử

tình huống

thực tế liên

quan đến

chủ đề

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

2(C12,C8)

1,0

10%

  2(C9,C10)

0,67

6,7%

1(C13)

0.67

6,7%

0,5(C16A)

1,0

10%

  0,5(C16B)

1,0

10%

6

4,34

43,4%

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ%

5

2,0

20%

1

2,0

20%

6

2,0

20%

1

1,0

10%

2

1,0

10%

0,5

1,0

10%

  0.5

1,0

10%

16

10,0

100%

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỉ lệ %

6

4,0

40%

7

3,0

30%

2,5

2,0

20%

0,5

1,0

10%

16

10,0

100%

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 9

I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)

Chọn chữ cái đứng đầu phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (C1-C11)

Câu 1. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ?

A. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc.

B. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn.

C. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình.

D. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn.

Câu 2. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư?

A. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp.

B. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.

C. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà”

D. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc.

Câu 3. Tự chủ là gì?

A. Là chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

B. Là làm chủ công việc của tập thể và xã hội.

C. Là làm chủ bản thân.

D. Là làm việc theo lẽ phải.

Câu 4. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói lên tính tự chủ?

A. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.

B. Ăn chắc, mặc bền.

C. Có công mài sắt có ngày nên kim.

D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Câu 5. Việc làm nào sau đây là biểu hiện thiếu dân chủ?

A. Ông A tự mình nghĩ ra cách thực hiện rồi yêu cầu tập thể làm theo.

B. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần.

C. Học sinh tham gia học tập, thảo luận nội quy nhà trường.

D. Nam đến trường dự Đại hội Liên đội theo kế hoạch.

Câu 6. Ý nào sau đây nói đúng giá trị của hòa bình?

A. Là tình trạng không có chiến tranh.

B. Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác.

C. Là khát vọng của toàn nhân loại.

D. Là giữ gìn cuộc sống bình yên.

Câu 7. Ngày nào sau đây là Ngày Quốc tế Hòa bình (Ngày Hòa bình thế giới)?

A. 21.9.

B. 25.9.

C. 27.9.

D. 29.9.

Câu 8. Hành vi, hoạt động nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, quan hệ hợp tác?

A. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài.

B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

C. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài.

D. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài.

Câu 9. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới là:

A. tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia khác.

B. tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển.

C. giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.

D. không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Câu 10. Chọn cụm từ phù hợp nhất hoàn thành nội dung sau: “Tình hữu nghị giữa các

dân tộc trên thế giới là quan hệ………………………..…..giữa nước này với nước khác”

A. bạn bè hợp tác.

B. có qua có lại.

C. bạn bè.

D. bạn bè thân thiện.

Câu 11. Theo em, biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?

A. Không tôn trọng và lắng nghe người khác.

B. Có thái độ thân thiện, vui vẻ với mọi người.

C. Hay gây gổ, cãi vã với mọi người xung quanh.

E. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác.

Câu 12. Đâu là những nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?

(Chỉ chọn những ô mà em cho là đúng)

A. Can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

B. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

C. Giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng chiến tranh.

D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.

Câu 13. Em tán thành (TT) hoặc không tán thành (KTT) với mỗi ý kiến sau đây về hợp tác?

A. Hợp tác quốc tế sẽ giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu

B. Không nên hợp tác với nước đã từng gây chiến tranh với nước mình

II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)

Câu 14. (2.0 đ)

Thế nào là chí công vô tư? Hãy nêu một việc làm của em thể hiện chí công vô tư, một việc làm chưa thể hiện chí công vô tư?

Câu 15. (1.0 đ)

Em hãy cho biết thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào?

Câu 16. (2.0 đ)

Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”.

a. Theo em, hành vi của Dũng là đúng hay sai? Tạo sao?

b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?

Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn GDCD

I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) (0,33 X 15 = 5,0 đ)

 

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
Đáp án D C C A A C A A B D B B D A -TT B -KTT

 

II. TỰ LUẬN(5.0 điểm)

Câu Đáp án Điểm
 

 

Câu 14

(2.0 đ)

Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. 1,0
– Nêu đúng một việc làm của bản thân thể hiện chí công vô tư

– Nêu đúng một việc làm của bản thân chưa thể hiện chí công vô tư

0,5

0,5

 

 

 

Câu 15

(1.0 đ)

– Ý nghĩa:

+ Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người;

+ tạo cơ hội cho mọi người phát triển;

+ xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động;

+ tổ chức tốt các hoạt động xã hội.

0,25

0,25

0,25

0,25

 

 

 

 

 

Câu 16 (2.0 đ)

a. Hành vi của Dũng là sai.

– Bởi vì, hành vi của Dũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, không thân thiện với người nước ngoài, không giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn.

– Dũng làm như vậy là đi ngược lại với truyền thống hiếu khách của dân tộc ta đồng thời cũng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước trên thế giới hiện nay.

– Làm như vậy sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách quốc tế về hình ảnh con người Việt Nam.

0,25

0,25

0,25

0,25

b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như sau:

– Cùng với Thắng vui vẻ, nhiệt tình chỉ đường cho hai du khách nước ngoài một cách cụ thể, rõ ràng để giúp họ khỏi mất thời gian tra cứu bản đồ.

………………..

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Mầm Non Ánh Dương (mamnonanhduongvt.edu.vn)

Source: Mamnonanhduongvt.edu.vn
Category: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button